ส่วนประกอบพื้นฐาน

มารู้จักกับส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Scratch กันเถอะ

scratch

createdAt 16 พฤศจิกายน 2567 - 13:35

ส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Scratch มีดังนี้

  1. แถบเมนู (Menu bar)
  2. แถบเครื่องมือ (tabs)
  3. บล็อกคำสั่ง (Block Palette)
  4. พื้นที่ทำงาน (Script Area)
  5. ย่อ ขยาย กึ่งกลางพื้นที่วางบล็อกคำสั่ง
  6. เวที (Stage)
  7. รายละเอียดตัวละคร (Sprites list)
  8. รายละเอียดเวที (Stage information)
  9. เริ่มต้น สิ้นสุด (Start-Stop)
  10. การแสดงผล (Screen Control)
  11. ส่วนขยาย (Extension)

1. แถบเมนู (Menu bar)

  1. ใช้เปลี่ยนภาษา ซึ่งมีให้เลือกถึง 64 ภาษา
  2. เมนู เปิด-บันทึกโปรเจกต์ บันทึกวิดีโอ แชร์เว็บไซต์ เช็คอัพเดท และปิดโปรแกรม
  3. เมนู แก้ไขการตั้งค่า
  4. เมนู แนะนำโปรแกรมตัวอย่าง
  5. ใช้ในการตั้งชื่อโปรเจ็ก
  6. เมนู เว็บไซต์ http://scratch.mit.edu/

2. แถบเครื่องมือ (tabs)

  1. หมวดหมู่บล็อกโค้ดคำสั่ง
  2. ปรับแต่งแก้ไขตัวละคร หรือพื้นหลังที่เลือก
  3. คำสั่งการจัดการเกี่ยวกับเสียง เช่น การปรับแต่งเสียง การบันทึกเสียง การลบ การตัดเสียง
  4. บล็อกคำสั่ง (Block Palette) บล็อกโค้ดคำสั่ง ที่ภายในถูกบรรจุคำสั่งย่อย ๆ เอาไว้
  5. พื้นที่ทำงาน (Script Area) พื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
  6. ย่อ ขยาย กึ่งกลางพื้นที่วางบล็อกคำสั่ง ใช้ปรับแต่งพื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
  7. เวที (Stage) เป็นส่วนแสดงผลการทำงานของโปรแกรม
  8. รายละเอียดตัวละคร (Sprites list) เพิ่มตัวละคร และแสดงรายละเอียดของตัวละคร
  9. รายละเอียดเวที (Stage information) เพิ่มพื้นหลัง
  10. เริ่มต้น สิ้นสุด (Start-Stop) ปุ่มสั่งให้โปรแกรมทำงาน และสั่งให้โปรแกรมหยุดทำงาน
  11. การแสดงผล (Screen Control) การเลือกรูปแบบการแสดงผลของหน้าจอ
  12. ส่วนขยาย (Extension) เพิ่มส่วนขยาย

ส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Scratch จะแตกต่างกันตามเวอร์ชั่น (Version) แต่จะไม่แตกต่างกันมากอาจจะมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น

ซึ่งเวอร์ชั่นของโปรแกรม Scratch ที่ใช้อยู่สามารถตรวจสอบได้จากการ คลิกดูที่ เมนู Scratch อยู่ มุมซ้ายมือบนหน้าจอ ซึ่งเมื่อคลิก จะปรากฎหน้าต่างจะแสดงเวอร์ชั่นของโปรแกรม